Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    PC Thái Nguyên chủ động kiểm soát tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao trong các tháng mùa hè năm 2021

    30/06/2021 11:00

    Theo quy luật thời tiết hàng năm, từ tháng 5 đến tháng 8 là thời điểm cao điểm mùa hè với nhiều đợt nắng nóng kéo dài khiến lượng điện tiêu thụ tăng cao và có tháng tăng cao đột biến.

    Theo số liệu Phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) cung cấp, tổng sản lượng điện tiêu thụ tháng 6/2021 trên địa bàn tỉnh đạt 495 triệu kWh, tăng 48,72 triệu kWh so với tháng 5/2021 và tăng 60,18 triệu kWh so với tháng 6/2020. Cũng trong tháng 6, nắng nóng gay gắt oi bức kéo dài cả một tuần liền từ ngày 17-23/6 đã làm sản lượng điện tăng cao đột biến, liên tục đạt mức từ 17-18 triệu kWh/ngày, cao hơn trung bình so với ngày thường khoảng 5 triệu kWh. Điển hình vào ngày 17/6/2021 tổng sản lượng điện tiêu thụ trong ngày đã phá kỷ lục từ trước tới nay với 18,44 triệu kWh, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2020. Năm 2021, dự đoán sẽ còn nhiều đợt nắng nóng kéo dài, sản lượng điện tiêu thụ các tháng 7,8/2021 dự tính ước đạt 1 tỷ kWh.

    Qua số liệu thống kê cho thấy, trong tháng 6/2021 đã có gần 9% số lượng khách hàng sinh hoạt của PC Thái Nguyên có sản lượng điện biến động 100% so với tháng 5/2021. Một số gia đình có hóa đơn tiền điện tăng gấp 3-4 lần so với những tháng trước.

    Để thực hiện tốt công tác dịch vụ khách hàng, đặc biệt là nâng cao chất lượng công tác KD&DVKH trong giai đoạn nắng nóng, tuyệt đối không để xảy ra sai sót dẫn tới hóa đơn tiền điện tăng cao vì nguyên nhân chủ quan, gây bức xúc cho khách hàng, PC Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp, công khai, minh bạch trong hoạt động ghi chỉ số công tơ và phát hành hóa đơn tiền điện.

    Theo đó, PC Thái Nguyên thực hiện nghiêm túc việc ghi chỉ số công tơ được thống nhất trong Hợp đồng mua bán điện, niêm yết công khai lịch ghi chỉ số trên Website của Công ty và các phòng Giao dịch khách hàng. Đối với các trạm biến áp ghi chỉ số trực tiếp, các Điện lực sử dụng gậy camera chụp ảnh có cài đặt phần mềm ES kết hợp với máy tính bảng để ghi chỉ số. Hiện PC Thái Nguyên đã lắp đặt 212.150 công tơ đo xa, chiếm tỷ lệ 54,30% công tơ treo trên lưới. Hàng ngày các Điện lực kiểm tra, rà soát các điểm đo xa về tình trạng hoạt động của hệ thống đo đếm, phát hiện kịp thời các khiếm khuyết, hư hỏng, rà soát khắc phục ngay không để tình trạng điểm đo xa mất kết nối, đảm bảo thu thập đầy đủ dữ liệu hàng ngày một cách đầy đủ, chính xác và kịp thời, đáp ứng yêu cầu cung cấp dữ liệu lên Website CSKH, ứng dụng CSKH để khách hàng có thể tra cứu chỉ số điện năng bất thường. Đồng thời phục vụ các Điện lực theo dõi, kiểm soát tất cả các khách hàng có sản lượng tăng giảm bất thường, khách hàng có điện tiêu thụ bình quân ngày lớn chủ động kiểm tra, cảnh báo và hỗ trợ khách hàng.

    PC Thái Nguyên cũng đã tăng cường phúc tra, kiểm soát chỉ số công tơ sau mỗi kỳ ghi số, đặc biệt phúc tra lại toàn bộ 100% các hóa đơn có sản lượng điện tăng trên 30% so với tháng trước liền kề trước khi phát hành tới khách hàng, nhất là những khách hàng có mức tiêu thụ điện lớn, tránh trường hợp để xảy ra sai sót sẽ kiểm điểm và xử lý nghiêm đối với các cá nhân và đơn vị liên quan.

    Khách hàng có thể tra cứu sản lượng theo ngày trên Website CSKH (https://cskh.npc.com.vn/); cài đặt App EVNNPC CSKH hoặc cũng có thể liên lạc với TTCSKH qua các hình thức như chat, zalo, email của TTCSKH (chi tiết hướng dẫn tại đây)

     

    Công nhân PC Thái Nguyên sử dụng gậy camera chụp ảnh có cài đặt phần mềm ES kết hợp với máy tính bảng để ghi chỉ số

    Cùng với đó, PC Thái Nguyên tích cực tuyên truyền đến khách hàng sử dụng công cụ ước tính sản lượng điện trên web: https://uoctinhdiennang.evn.com.vn, được xây dựng với giao diện đơn giản, thân thiện phù hợp các thiết bị phổ thông như điện thoại di động thông minh, máy tính để khách hàng dễ hiểu, dễ tính toán, dễ dàng sử dụng. Đồng thời yêu cầu CBCNV trong công ty cài đặt, sử dụng thành thạo và hướng dẫn khách hàng thực hiện cài đặt và tra cứu chỉ số tiêu thụ điện năng và hóa đơn tiền điện để có thể so sánh và có phương án sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả hơn trong mùa nắng nóng.

    Ông Đặng Văn Hoạch - Trưởng phòng Kinh doanh PC Thái Nguyên cho biết: thời tiết nắng nóng khắc nghiệt khiến cho nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát như điều hòa nhiệt độ tăng rất cao, điện năng tiêu thụ của các thiết bị này chiếm khoảng 60 - 65% tổng lượng điện năng tiêu thụ điện trong gia đình. Bản thân các thiết bị làm mát hoạt động cũng bị giảm hiệu suất trong thời gian nắng nóng nên cũng tiêu thụ điện năng nhiều hơn so với ngày bình thường. Một nguyên nhân khác khiến hóa đơn tiền điện tăng cao rất nhanh khi sử dụng tăng thêm do trời nắng nóng là do phần điện năng sử dụng tăng thêm này thường đều phải chịu mức giá ở các bậc thang cao. Cụ thể, giá bán lẻ điện sinh hoạt chia theo 6 bậc thang, thấp nhất 1.678 đồng một kWh và cao nhất 2.927 đồng một kWh (chưa gồm thuế VAT). Do đó, lượng điện sử dụng càng nhiều càng rơi vào bậc thang giá cao.

    Để giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ lưới điện đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao so với bình thường, ngành Điện khuyến cáo khách hàng sử dụng các loại điều hòa tiết kiệm năng lượng, kết hợp thêm quạt và để nhiệt độ điều hòa từ 26 độ C trở lên. Nhiệt độ điều hòa nên để chênh lệch với nhiệt độ ngoài trời từ 10 đến 12 độ C là hợp lý về tiêu thụ điện. Thực tế cho thấy việc sử dụng điện của khách hàng vẫn chưa tiết kiệm, thường xuyên để điều hòa nhiệt độ thấp, mỗi khách hàng cần ý thức hơn về tiết kiệm điện. Đây sẽ là giải pháp tối ưu nhất để khách hàng không bị "giật mình" khi hóa đơn tiền điện nhảy vọt, tăng cao.

    PC Thái Nguyên sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến phản ánh của khách hàng và có trách nhiệm kiểm tra, xử lý và giải đáp một cách thỏa đáng. Mọi thắc mắc về hóa đơn tiền điện, người dân có thể gọi đến tổng đài 19006769 (phục vụ 24/7) để được tiếp nhận tư vấn và giải đáp./.

    Thanh Huyền