Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    PC Thái Nguyên: Từng bước hiện đại hóa hệ thống đo đếm điện năng

    22/08/2014 15:59

    Triển khai dự án lắp mới công tơ điện tử đọc dữ liệu bằng sóng radio (RF) để thay thế dần công tơ cơ khí 1 pha và 3 pha sau các trạm biến áp có ý nghĩa vô cùng quan trọng nhằm từng bước hiện đại hoá hệ thống đo đếm điện năng trong mua bán điện, thực hiện lộ trình xây dựng lưới điện thông minh đã được Thủ Tướng Chính phủ phê duyệt.

    Việc lắp đặt công tơ điện tử, ứng dụng công nghệ vào việc tự động hóa trong khâu ghi chỉ số và nhập chỉ số công tơ từ xa là bước cải tiến cơ bản so với cách ghi chỉ số thông thường, toàn bộ số liệu được ghép tự động vào chương trình kinh doanh điện năng, do đó loại bỏ hoàn toàn được các sai sót khách quan, chủ quan trong việc ghi chỉ số và nhập số liệu của người ghi điện, giảm thiểu nhân lực tối đa cũng như nguy cơ tai nạn lao động do trèo cao, tăng năng suất lao động, hạn chế tiêu cực, nhầm lẫn, việc ghi số điện sử dụng được thực hiện từ xa, giảm thiểu việc gây phiền hà. Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

    Theo thống kê mới nhất, Công ty Điện lực Thái Nguyên đang quản lý gần 300.000 công tơ đo đếm điện năng mà chủ yếu là công tơ cơ khí. Trong đó triển khai lắp đặt treo thử nghiệm công tơ điện tử 1 pha đọc dữ liệu bằng sóng radio (RF) với số lượng 500 chiếc tại TBA Đồng Quang 2 cho các đối tượng khách hàng sử dụng điện với mục đích sinh hoạt từ tháng 06/2010. Qua thực tế sử dụng từ khi lắp đặt đến nay, công tơ điện tử hoạt động chính xác, ổn định chưa có sai sót hoặc vướng mắc gì trong quan hệ mua bán điện.

    Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng hơn nữa, hiện nay Công ty Điện lực Thái Nguyên cũng đã lập phương án, đang hoàn tất các thủ tục, tập trung nhân lực để tiếp tục triển khai lắp đặt công tơ điện tử 1 pha và 3 pha đọc dữ liệu bằng sóng radio (RF) cho khách hàng sử dụng điện với hơn 10.000 chiếc tại khu vực TP Thái Nguyên trong quý IV/2014. Số lượng công tơ điện tử này đều bảo đảm tính pháp lý về đo lường và đã được Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng Bộ Khoa học Công nghệ phê duyệt mẫu, kiểm định theo quy định.

    Để việc triển khai nhân rộng lắp đặt công tơ điện tử thay thế cho công tơ cơ khí và hệ thống đo xa được vận hành thông suốt, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã và đang chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, tăng cường hệ thống giám sát, điều khiển tự động cho hệ thống điện, hệ thống đo đếm từ xa. Hoàn tất việc cập nhật và duy trì dữ liệu nhằm phục vụ cho công tác quản lý, vận hành lưới điện trên nền tảng cơ sở dữ liệu đã được cập nhật.

    Có thể nói công tơ điện tử đã và đang khẳng định xu thế bằng các tính năng nổi trội, đáp ứng được các yêu cầu mới trong hoạt động kinh doanh, đồng thời khắc phục về cơ bản những khiếm khuyết của công tơ cơ khí về cấp chính xác và độ nhạy, do đó đảm bảo đo đếm đầy đủ, chính xác điện năng sử dụng nhằm từng bước hiện đại lưới điện theo lộ trình xây dựng lưới điện thông minh đã được Chính phủ phê duyệt.

     Thanh Huyền