Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Phóng sự: Điện lực Phú Lương cảnh báo tình trạng kẻ gian cắt trộm dây trung tính và dây tiếp địa của máy biến áp

    28/05/2022 09:36

     

      Trung tâm văn hóa truyền thông Phú Lương thực hiện

     

    Liên tiếp trong 04 ngày từ 16-19/5/2022 Điện lực Phú Lương nhận được tin báo của khách hàng sử dụng điện về việc điện áp tại các trạm biến áp (TBA) khu vực xóm Suối Đạo, xóm Na Rau, xã Phủ Lý và xóm Hạ, xóm Trung, xóm Hin, xóm Gia Trống, xóm Đá Mài, xã Yên Đổ tăng cao bất thường. Sau khi nhận được tin báo Điện lực Phú Lương đã ngay lập tức đến hiện trường kiểm tra và phát hiện tại 5 TBA: Phủ Lý, Na Rau, Xóm Hạ, Xóm Hin, Đá Mài 3 đã bị kẻ gian cắt trộm dây trung tính và dây tiếp địa của máy biến áp. Thời điểm xảy ra thường vào các khung giờ nghỉ trưa, buổi tối, ban đêm và ít người qua lại khu vực các TBA.

     

    Hiện trường TBA Phủ Lý, xã Phủ Lý bị kẻ gian cắt trộm ngày 16/5/2022

     Hiện trường TBA Xóm Hạ, xã Yên Đổ bị kẻ gian cắt trộm ngày 17/5/2022

    Tại hiện trường các TBA Phủ Lý vào ngày 16/5 và Xóm Hạ vào ngày 17/5, và các TBA Na Rau, xóm Hin vào ngày 18/5, TBA Đá Mài 3 vào ngày 19/5 đều bị cắt 02 sợi cáp đồng loại PVC có tiết diện từ 95-120mm² dài khoảng 10-12m nối dây từ trung tính máy biến áp đến tủ 0,4kV, từ máy biến áp và từ tủ 0,4kV đến hệ thống nối đất của TBA. Tuy giá trị tài sản bị mất trộm không lớn nhưng khi kẻ gian thực hiện hành vi này đã gây nên việc điện áp của trạm biến áp tăng cao, hậu quả là làm chập cháy các thiết bị của người dân đang sử dụng điện, gây tâm lý hoang mang cho người dân và ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của ngành điện.

    Hiện trường TBA Na Rau, xã Phủ Lý bị kẻ gian cắt trộm ngày 18/5/2022

    Sau khi xảy ra sự việc, Điện lực Phú Lương đã kịp thời thông báo nguyên nhân điện áp bất thường đến khách hàng sử dụng điện trên địa bàn các xóm, xã thuộc các trạm biến áp trên và đã báo chính quyền xã Phủ Lý, Công an xã Phủ Lý, xã Yên Đổ và Đội cảnh sát điều tra-Công an huyện Phú Lương đến phối hợp làm việc. Tại hiện trường, Công an đã làm biên bản xác định hiện trường và lấy lời khai của khách hàng gần TBA, xác định lời khai, xác định thiệt hại tài sản của Điện lực và cho thống kê các thiệt hại của nhân dân dùng điện tại các TBA trên, tiếp tục điều tra truy tìm đối tượng gây án.

     

    Hiện trường TBA Xóm Hin, xã Yên Đổ tối ngày 18/5/2022

     Hiện trường TBA Đá Mài 3, xã Yên Đổ bị cắt trộm lúc 2h đêm ngày 19/5/2022

    Vị trí kẻ gian tách vỏ nhựa lấy lõi đồng cách hiện trường khoảng 11m

    Với việc thực hiện hành vi trộm cắp tài sản nhà nước một cách liều lĩnh như vậy, khả năng kẻ gian sẽ tiếp tục thực hiện tại các TBA khác trên địa bàn huyện Phú Lương nói riêng và ở các địa phương khác trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên nói chung là rất lớn. Để ngăn chặn các vụ việc tương tự xảy ra, Điện lực Phú Lương đã gửi văn bản đến UBND và công an các xã, thị trấn, công an huyện Phú Lương cùng phối hợp điều tra, đồng thời gửi tin nhắn đến cho toàn bộ khách hàng do Điện lực quản lý được biết và nâng cao tinh thần cảnh giác, khi thấy những người có biểu hiện lạ đến gần các trạm biến áp, đường dây điện hoặc điện áp tăng cao bất thường thì báo ngay đến số điện thoại của Trung tâm chăm sóc khách hàng - Tổng Công ty Điện lực miền Bắc theo số 19006769. Trong trường hợp tổng đài bị nghẽn mạng, Quý khách có thể liên hệ đến Điện lực Phú Lương qua 02 Số ĐT: 02803.674.262 và 02803.874.262; hoặc gọi đến Công an huyện Phú Lương qua số: 02083.874.405 và chính quyền địa phương nơi gần nhất để kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm theo pháp luật, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, cấp điện an toàn phục vụ nhân dân trên địa bàn huyện. Điện lực Phú Lương cam kết bảo mật thông tin của người cung cấp thông tin như trên.

     

    Điện lực Phú Lương phối hợp với Công an lập biên bản sự việc

     Nhân viên khẩn trương khắc phục sau khi mất trộm dây trung tính

    Với tinh thần khẩn trương, Điện lực đã kịp thời xử lý thay thế khắc phục mối nguy đe dọa sự cố trong vận hành và cấp điện trở lại an toàn, ổn định cho khách hàng tại các TBA trên./.

    Đỗ Việt Hà - ĐL Phú Lương