Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Sống như anh

    22/10/2014 11:07

    Đâu đó trong thời đại ngày nay, chúng tôi thấy người ta đi xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên thời đại mới có “ Tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”. Nhưng ở tình huống cụ thể của chúng tôi, những người công nhân thợ điện điều đó thật khó, không mấy ai làm được. Cái nắng gió khi trèo lên cột, những công việc cứ nối tiếp nhau kéo theo bao lo toan bộn bề khiến chúng tôi gần như quên đi, cuốn trôi theo dòng cuộc sống. Thế nhưng ở công ty chúng tôi đã có một hình ảnh như vậy. Người thanh niên đó chẳng cần thể hiện nhiều, chẳng cần diễn thuyết nhiều nhưng cuộc đời của anh đúng như điều mà lớp thanh niên chúng ta đang hướng tới “tâm trong, trí sáng”.       

    Anh có tên Nguyễn Trọng Hiếu, sinh ngày 23-10-1973, sinh ra và lớn lên tại Thái Nguyên. Anh là tổ trưởng tổ sản xuất 1 thuộc đội sản xuất 1 Điện lực Đồng Hỷ, Công ty Điện lực Thái Nguyên.

    Chúng tôi biết đến anh như một người anh trong công việc cũng như trong các chương trình hoạt động công tác Đoàn thể. Với nhiều năm làm công tác bí thư đoàn thanh niên chi Đoàn Điện lực Đồng Hỷ, công sức đóng góp của anh cho các hoạt động Đoàn không hề nhỏ. Nhắc đến anh người ta hình dung ngay ra hình ảnh một con người chất phác, nhanh nhẹn, làm việc hiệu quả, nhiệt tình trong mọi phong trào như: Giảm tổn thất điện năng, mái ấm tình thương, chăn ấm mùa đông, tiết kiệm điện năng, thắp sáng vùng quê....v..vvv. Cũng nhờ có anh mà tinh thần thanh niên xung kích được nhân lên gấp bội. Anh nhận phong trào, phân chia nhóm, bố trí hướng dẫn chúng tôi tổ chức những phong trào “Vì cộng đồng, vì xã hội” mang nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Với tinh thần đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên, đông đảo đoàn viên thanh niên Điện lực Đồng Hỷ luôn sẵn sàng đi bất cứ đâu, dù là vùng xa xôi khó khăn nhất của huyện như Văn Lăng, Hòa Bình; làm bất cứ việc gì và khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện của mình trên tinh thần “là thanh niên phải là người sống có ích cho xã hội”

    Tháng 7 năm 2014 anh phát hiện mình mắc cơn bạo bệnh, anh yếu dần cùng nỗi lo của gia đình. Anh mắc căn bệnh ung thư hiểm nghèo: ung thư phổi giai đoạn cuối đã di căn vào gan, tụy; bác sỹ nói không có phương pháp nào điều trị nữa. Quá bất ngờ vì số phận của mình, đến ngay cả những anh chị em đồng nghiệp cũng không ngờ anh lại mắc căn bệnh nan y đó. Họ phải đặt ra câu hỏi: Vì sao một con người sống tốt đến thế mà phải lâm vào hoàn cảnh trớ trêu này ??? Trở lại thăm anh và trao tặng anh kỷ niệm chương “Người thanh niên tiêu biểu” vì những thành tích hoạt động đoàn của anh mà anh không thể đi nhận trực tiếp. Chúng tôi như đứt từng khúc ruột, anh ngồi tựa ghế, thân hình gầy như chiếc lá khô, vàng vọt, anh nói anh có thể sờ thấy khối u ở bụng của mình, giờ anh không ăn được, nếu đi lại nhiều thì không thể thở bình thường. Chúng tôi nghe anh nói mà chẳng dám mở lời động viên anh, cố gắng kể cho anh nghe về công việc hàng ngày để át đi nỗi buồn. Anh vẫn tận tình hướng dẫn tôi những kinh nghiệm của bản thân. Anh nói với chúng tôi “Làm việc tập thể là phải phân công rõ trách nhiệm trong từng khâu, mỗi người phải tự chịu trách nhiệm cho công việc của mình thì mới hoàn thành tốt công việc chung được giao, nếu mà là anh thì sẽ khác hẳn”. Ai nấy trong chúng tôi đều cảm phục và xót xa thay cho anh...

    Sớm nay 13/10/2014, heo may về qua phố, len lỏi vào từng kẽ lá nhỏ, nghe tiếng lá khô rơi xào xạc, anh đã ra đi mãi mãi, để cho dòng người đưa tiễn anh càng dài thêm....Anh đã ra đi nhưng chúng tôi biết trong những câu chuyện của chúng tôi mỗi khi đầu giờ sáng phân công công việc hay những khi có hoạt động đoàn Thanh niên thì cái tên Nguyễn Trọng Hiếu sẽ còn vang mãi mãi !!!!

     

    Nguyễn Thị Thương Huyền

    ( Đoàn thanh niên Công ty Điện lực Thái Nguyên)