Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Điện lực TP Sông Công tăng cường phối hợp thực hiện chỉnh trang bó gọn cáp viễn thông

    22/10/2021 09:11

    Trong những năm qua, do tốc độ phát triển mạnh mẽ của dịch vụ viễn thông, internet, truyền hình…, các doanh nghiệp đã mở rộng mạng lưới dẫn đến tình trạng số lượng cáp treo trên các cột điện tăng nhanh, không thường xuyên được làm gọn gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thông tin, lưới điện. Trước thực trạng đó, UBND Tỉnh Thái Nguyên, Sở Công thương, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND Thành phố Sông Công, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã tăng cường phối hợp, chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện làm gọn, chỉnh trang cáp viễn thông. Qua đó đã góp phần đảm bảo an toàn thông tin, an toàn lưới điện, góp phần thay đổi diện mạo đô thị trên địa bàn TP Sông Công.

     

    Nhân viên Viễn thông Sông Công (VNPT) chỉnh trang, bó gọn cáp viễn thông tại đường Trần Phú (TP Sông Công)

    Hiện nay, hệ thống hạ tầng kỹ thuật viễn thông trên địa bàn thành phố được đầu tư và phát triển với quy mô lớn, rộng khắp, trở thành một phương tiện thông tin thiết yếu, phục vụ kịp thời công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền, phòng chống thiên tai, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng và đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc của người dân với chất lượng và mạng lưới đường truyền ngày càng ổn định. Tuy nhiên đã xuất hiện tình trạng cáp viễn thông được treo không đúng quy chuẩn kỹ thuật, không đảm bảo độ cao, độ võng của cáp và kết cấu chịu lực của cột treo cáp; cáp treo không gắn thẻ nhận biết, thẻ báo độ cao khi qua đường giao thông…, gây khó khăn cho việc quản lý.

    UBND tỉnh đã ban hành quy định quản lý mạng cáp treo viễn thông trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn UBND các huyện, thành, thị thực hiện công tác quản lý, kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp trong thực hiện xây dựng, cải tạo, sửa chữa mạng cáp treo viễn thông thuộc địa bàn quản lý. Đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông tăng cường hợp tác dùng chung công trình cột treo cáp viễn thông trên nguyên tắc tiết kiệm, hiệu quả và phù hợp với quy hoạch; chú trọng kiểm tra, giám sát việc xây dựng mạng cáp treo của các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh. Sở Công thương cũng ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn Công ty Điện lực Thái Nguyên, Điện lực TP Sông Công phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông, internet, truyền hình cáp thực hiện quy định quản lý mạng cáp treo tại UBND các huyện, thành, thị để thực hiện sắp xếp, chỉnh trang, bó gọn mạng cáp treo viễn thông.

    Công tác sắp xếp, chỉnh trang, làm gọn cáp viễn thông trên địa bàn thành phố Sông Công đã được Điện lực TP Sông Công và các đơn vị viễn thông, truyền hình cáp thực hiện. Đến nay, tất cả các doanh nghiệp đều đã triển khai thực hiện và đã chỉnh trang làm gọn mạng cáp treo ở các tuyến phố chính, khu vực trung tâm và khu vực cần bảo vệ cảnh quan môi trường.

    Điện lực đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện sắp xếp, bó gọn cáp viễn thông đối với các trục chính; thu hồi dây cũ không sử dụng; dịch chuyển và xóa bỏ một số cột cáp không cần thiết gây mất mỹ quan đô thị; treo biển nhận diện cáp viễn thông đang sử dụng… Đối với những vị trí cột không sử dụng, cột có tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao, cột không đảm bảo chất lượng, VNPT Sông Công đã thực hiện thu hồi, thay thế hoặc gia cố. Các tuyến cáp viễn thông đi nhờ trên cột điện lực, đơn vị đã phối hợp với Điện lực TP Sông Công thống nhất kế hoạch triển khai thực hiện làm gọn, đảm bảo an toàn mạng lưới, tài sản của nhà nước và an toàn cho người lao động.

    Nhân viên Điện lực TP Sông Công bó gọn cáp viễn thông

    Ông Dương Văn Hợp - Giám đốc Điện lực TP Sông Công cho biết: Thời gian qua đơn vị đã tích cực phối hợp với các nhà mạng viễn thông thực hiện chỉnh trang, bó gọn cáp được trên 25 km. Giai đoạn 2021-2025, đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện chỉnh trang trên 30 km. Riêng trong năm 2021, đơn vị đã hoàn thành 100% khối lượng theo kế hoạch được giao là 5,1 km.

    Ông cũng cho biết thêm: Trong quá trình thực hiện chỉnh trang, bó gọn cáp chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn do nhiều cáp viễn thông treo trên cột, đan xen với dây cáp điện, với cây xanh. Ngoài ra cáp viễn thông còn vướng vào biển hiệu, đèn trang trí, mái tôn của nhiều hộ dân ven đường. Tuy nhiên được sự ủng hộ và chỉ đạo sát sao của UBND thành phố cùng sự phối hợp của các chủ sở hữu cáp, nhân dân nơi các tuyến cáp đi qua nên các khó khăn vướng mắc đã được tháo gỡ kịp thời. Các hạng mục hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng đã đề ra.

    Khó khăn lớn nhất đó là vẫn còn một số đơn vị viễn thông như Truyền hình cáp, Viettel…trong quá trình phát triển thuê bao chưa báo cáo Điện lực để cử người giám sát, phối hợp kiểm tra xử lý, thực hiện đi dây vào khuyên treo, gọn vào thân cột…

     

    Cáp treo được bó gọn, chỉnh trang góp phần đảm bảo an toàn thông tin, an toàn lưới điện

    Bùi Khánh Sơn - Điện lực TP Sông Công