Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Điện lực Định Hóa tăng cường phối hợp xử lý, ngăn ngừa trộm cắp tài sản của ngành điện

    18/06/2024 01:58

    Từ cuối tháng 5/2024 đến nay trên địa bàn huyện Định Hóa đã xảy ra 31 vụ trộm cắp dây trung tính và dây thoát sét tại các TBA. Các đối tượng ngang nhiên đột nhập cắt trộm dây điện gây thiệt hại về kinh tế và làm gián đoạn nguồn cung cấp điện cho người dân.

    Việc mất dây trung tính tại các TBA sẽ khiến điện áp tăng cao đột ngột, dẫn đến chạm chập các thiết bị điện, gây sự cố cũng như thiệt hại đến tài sản của khách hàng, đây là sự kiện bất khả kháng. Trước tình hình đó, để đảm bảo sự an toàn về người và thiết bị điện của người dân, Điện lực Định Hóa đã phối hợp cùng UBND huyện, cơ quan công an quyết liệt triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi phạm tội này.

    Quá trình điều tra cho thấy, hầu hết các vụ trộm đều diễn ra khi trời tối hoặc vào ban đêm ở những khu vực ít người qua lại, không có hệ thống camera giám sát hoặc bị che chắn, sử dụng dụng cụ cắt dây điện chuyên nghiệp một cách nhanh chóng và tinh vi cho thấy sự manh động, liều lĩnh và tính toán kỹ lưỡng của các đối tượng.

    Để đảm bảo cung ứng điện liên tục và an toàn cho các khách hàng, Điện lực Định Hóa đã khắc phục kịp thời tại các vị trí xảy ra vi phạm. Đồng thời, khẩn trương triển khai các biện pháp quản lý TBA trong đó gửi công văn đến UBND huyện, UBND các xã và Công an huyện Định Hóa đề nghị tăng cường phối hợp tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

    Nhận được thông tin do Điện lực cung cấp, UBND huyện Định Hóa đã nhanh chóng chỉ đạo các lực lượng chức năng như Công an, Quân sự, Dân quân tự vệ tăng cường phối hợp bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn. Tại các phiên họp của UBND huyện, trực tiếp đồng chí Chủ tịch UBND huyện Định Hóa đã kiểm tra, chỉ đạo các lực lượng, các cơ quan chức năng liên quan tổ chức phổ biến, tuyên truyền nâng cao ý thức, kỹ năng và hiểu biết của cán bộ, chiến sĩ và người dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự. Điều này giúp củng cố sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng, nâng cao khả năng ứng phó với tình huống, tăng cường sức mạnh phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm trộm cắp tài sản ngành điện, sớm ngăn chặn và đẩy lùi loại hình tội phạm này.

    Về phía Công an huyện, ngay sau khi nắm được tình hình đã phối hợp cùng Điện lực tổ chức các đợt ra quân truy quét tội phạm, răn đe các đối tượng có ý định phạm tội, tích cực tuần tra, kiểm soát tại các khu vực trọng điểm, nơi có nhiều TBA để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi phạm tội. 

    Công an huyện Định Hóa, Dân quân tự vệ phối hợp tìm hiểu sự việc, tăng cường tuyên truyền ngăn chặn hành vi trộm cắp tài sản của ngành điện trên địa bàn

    Ngoài ra, nhằm nâng cao công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia tố giác tội phạm, Điện lực Định Hóa phối hợp Trung tâm Văn hóa Thể thao và Truyền thông huyện thực hiện các tin bài, phóng sự tuyên truyền. Gửi tin nhắn đến khách hàng, người dân nhằm thông tin đến cộng đồng về tình hình an ninh trật tự, các biện pháp phòng chống tội phạm trộm cắp.

    Truyền hình huyện Định Hóa thực hiện phóng sự tuyên truyền về vấn nạn trộm cắp tài sản ngành điện trên địa bàn

    Với phương châm dựa vào “tai, mắt” của dân, cũng là những đối tượng chịu nhiều thiệt hại nhất khi trộm cắp xảy ra, Điện lực sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác của cộng động, nhất là những hộ dân sống ở gần TBA để người dân luôn cảnh giác, đề phòng cũng như sớm trình báo cho các cơ quan chức năng, cho điện lực huyện nhằm ngăn chặn và xử lý tình trạng trộm cắp tài sản của ngành điện hiệu quả.

    Người dân khi phát hiện thấy những người có biểu hiện khả nghi đến gần các TBA, đường dây điện hoặc khi thấy có điện áp tăng cao bất thường thì báo ngay đến Trung tâm chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Bắc theo số điện thoại 19006769, hoặc thông báo với cơ quan công an và chính quyền địa phương nơi gần nhất để kịp thời ngăn chặn xử lý. Mọi thông tin trình báo đều được giữ bí mật.

    Theo Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 (Điều 173) thì việc trộm cắp tài sản của ngành Điện gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội mặc dù giá trị trộm cắp dưới 2.000.000 đồng thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm và phạt tù từ 2 năm đến 7 năm nếu phạm tội có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp.

    Nghị định số 144/2021/NĐ-CP (Điểm a khoản 1 Điều 15): áp dụng phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi trộm cắp tài sản, xâm nhập vào khu vực nhà ở, kho bãi hoặc địa điểm khác thuộc quản lý của người khác nhằm mục đích trộm cắp, chiếm đoạt tài sản gây thiệt hại đến tài sản của tổ chức, cá nhân khác.  

     

     

    Ma Thị Chinh - ĐL Định Hóa