Vừa qua, Điện lực TP. Phổ Yên đã tiến hành truy thu hơn 34 triệu đồng đối với khách hàng N.T.M, ở tổ dân phố Tân Long, phường Tân Hương do có hành vi trộm cắp điện trái quy định.
Vào đêm ngày 10/11/2024, Điện lực thành phố Phổ Yên đã thành lập Đoàn công tác tiến hành kiểm tra tại TBA Tân Long 3, phường Tân Hương. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đoàn công tác đã xác định khách hàng N.T.M sử dụng điện tại C3.11 - TBA Tân Long 3 có hành vi vi phạm sử dụng điện nghiêm trọng.
Điện lực thành phố Phổ Yên phát hiện hành vi trộm cắp điện của khách hàng
Cụ thể, khách hàng có hành vi cô lập nguồn trung tính vào công tơ 1 pha sinh hoạt, đồng thời sử dụng trung tính của nguồn khác để điều khiển công tơ. Với bằng chứng xác thực, khách hàng đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình. Điện lực thành phố Phổ Yên đã phối hợp với Công an thành phố và chính quyền địa phương tiến hành lập biên bản sự việc.
Điện lực thành phố Phổ Yên phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành lập biên bản sự việc
Sau khi lập biên bản vi phạm, Điện lực thành phố Phổ Yên đã tiến hành truy thu số tiền hơn 34 triệu đồng, tương ứng với lượng điện năng bị thất thoát là 10.576 kWh đồng thời khách hàng cam kết không tái phạm.
Ngoài việc truy thu số tiền trên, Điện lực tiến hành gửi hồ sơ vi phạm đến cơ quan chức năng và cá nhân vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định số 17/2022/NĐ-CP ngày 31/01/2022 - Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 134/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực. Đối với những trường hợp nghiêm trọng hơn, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Bộ luật Hình sự.
Hành vi trộm cắp điện thường bao gồm việc can thiệp vào hệ thống đo đếm, sử dụng các thiết bị gian lận hoặc câu móc điện trái phép. Những hành vi này không chỉ gây thất thoát điện năng mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, đe dọa tính mạng con người và tài sản.
Vụ việc này là lời cảnh tỉnh cho những ai có ý định trộm cắp điện, đồng thời thể hiện quyết tâm của ngành điện lực trong việc bảo vệ lợi ích cộng đồng và nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp điện.
Điện lực thành phố Phổ Yên khuyến nghị tất cả khách hàng sử dụng điện hợp pháp, minh bạch, không thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, kêu gọi người dân cùng tham gia giám sát, phát hiện và thông báo các hành vi gian lận điện năng để kịp thời xử lý.
Lê Thị Thu Dung - ĐL TP Phổ Yên