Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Điện lực Phú Lương ra quân khởi động chương trình 5S

    10/03/2017 09:35

    Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công ty Điện lực Thái Nguyên tại Kế hoạch số: 293/KH-PCTN ngày 07 tháng 3 năm 2016 về việc thực hiện triển khai xây dựng hệ thống chất lượng theo tiêu chuẩn 5S.

    Với mục đích của chương trình 5S nhằm sàng lọc, sắp xếp các tài liệu, văn bản, hồ sơ, sổ sách theo chức năng, nhiệm vụ một cách khoa học và ngăn nắp; Thực hiện tốt các yêu cầu về vệ sinh nơi làm việc, bố trí các vật dụng làm việc một cách hợp lý đảm bảo cho nơi làm việc của đơn vị gọn gàng, sạch sẽ.

    Nhằm phổ biến rộng rãi tới toàn thể CBCNV trong Điện lực nói riêng và toàn Công ty nói chung, ngày 02 tháng 4 năm 2016 Điện lực Phú Lương đã tổ chức Lễ ra quân khởi động chương trình 5S để toàn thể CBCNV trong Điện lực nắm được nội dung, áp dụng cào công việc hằng ngày tại đơn vị, phòng, đội, tổ, kho vật tư,…

    Nhiều CBCNV hỏi “5S là gì?” - 5S (5S methodology) bắt nguồn từ Nhật Bản vào đầu những năm 1980 thế kỷ XX.Năm 1986, 5S được phổ biến ở nhiều nước như Singapore, Trung Quốc, Ba Lan...  Được đưa vào Việt Nam khi Nhật mở rộng đầu tư và Vikyno là công ty Việt Nam đầu tiên áp dụng 5S từ năm 1993.

    5S giải quyết vấn đề tâm lý, cải thiện điều kiện lao động và không khí làm việc trong tập thể, hoàn thiện môi trường làm việc.

    5S là một phương pháp cải tiến đơn giản, dễ hiểu, thực hiện dễ dàng và chi phí thực hiện ít tốn kém, nhưng rất hiệu quả trong việc huy động nhân lực và nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và làm giảm lãng phí. 5S có ý nghĩa:

    - SEIRI (sàng lọc): phân loại các đồ vật tại nơi làm việc và loại ra các đồ vật không cần thiết.

    - SEITON (sắp xếp): sắp xếp các đồ vật theo thứ tự để dễ lấy, dễ sử dụng khi cần thiết, tránh lãng phí thời gian.

    - SEISO (Sạch sẽ): luôn giữ vệ sinh nơi làm việc từ sàn nhà, bàn làm việc, máy móc luôn sạch sẽ và luôn được bảo dưỡng.

    - SEIKETSU (Săn sóc): thường xuyên duy trì tiêu chuẩn cao về vệ sinh và trật tự nơi làm việc.

    - SHITSUKE (Sẵn sàng): giáo dục mọi người tự giác thực hiện vệ sinh an toàn, duy trì thói quen tốt biến nó thành thói quen làm việc và văn hóa Công ty.

    Khi thực hiện 5S thành công, 5S sẽ đưa lại sự thay đổi kỳ diệu. Những thứ không cần thiết sẽ được loại bỏ khỏi nơi làm việc, những vật dụng cần thiết được xếp ngăn nắp, gọn gàng, đặt ở những vị trí thuận tiện cho người sử dụng, máy móc thiết bị trở nên sạch sẽ, được bảo dưỡng, bảo quản. Từ các hoạt động 5S sẽ nâng cao tinh thần tập thể, khuyến khích sự hoà đồng của mọi người, qua đó người làm việc sẽ có thái độ tích cực hơn, có trách nhiệm và ý thức hơn với công việc.

    Mong rằng toàn thể CBCNV Điện lực Phú Lương nói riêng và Công ty Điện lực Thái Nguyên nói chung sẽ thực hiện tốt và xem 5S là một phương pháp cực kỳ hiệu quả để huy động con người, cải tiến môi trường làm việc và nâng cao năng suất doanh nghiệp với mục tiêu chính là: Xây dựng ý thức cải tiến cho mọi người tại nơi làm việc. Xây dựng tinh thần đồng đội giữa mọi người. Phát triển vai trò lãnh đạo của cán bộ lãnh đạo và cán bộ quản lý thông qua các hoạt động thực tế. Xây dựng cơ sở để đưa vào các kỹ thuật cải tiến.

    Đỗ Việt Hà-ĐL Phú Lương